แอร์ฝังฝ้าสี่ทิศทาง เหมาะกับห้องแบบไหน?

[ 2 Apr 2020]

แอร์สี่ทิศทางเหมาะกับห้องแบบไหน

แอร์ฝังฝ้าสี่ทิศทางเหมาะกับห้องแบบไหน?

              แอร์ไม่ได้มีเพียงแอร์ติดผนังอย่างที่หลายๆ คนคุ้นเคยที่ติดในห้องนอน ห้องนั่งเล่น แต่ยังมีแอร์อีกหลายชนิดที่นำมาติดตั้งได้เช่นกัน ซึ่งวันนี้เราจะมาทำความรู้จักแอร์ฝังฝ้าสี่ทิศทางกัน ว่าแอร์ประเภทนี้คืออะไร และเหมาะกับสถานที่แบบไหน...?

แอร์สี่ทิศทาง

             แอร์ฝังฝ้าสี่ทิศทาง แอร์สี่ทิศทาง หรือแอร์ฝังฝ้า (Cassette Type) เราสามารถเรียกได้หลายแบบ โดยแอร์ประเภทนี้จะมีรูปทรงหน้าสี่เหลี่ยมจตุรัส ตัวเครื่องหนาประมาณ 30-40 ซ.ม. ซึ่งในเวลาติดตั้งตัวเครื่องจะถูกฝังไว้บนฝ้า มีเพียงหน้ากากแอร์ที่จะยื่นออกมานิดหน่อย เพื่อส่งลมเย็นออกมาทั้ง 4 ทิศทาง ทำให้ดูเรียบร้อย สวยงาม มักจะนำไปติดตั้งในห้องที่มีฝ้าและติดตั้งให้ดูสวยหรู เช่น ห้องนั่งเล่น สำนักงาน ห้องประชุม เป็นต้น แต่ปัจจุบันนิยมติดตั้งแอร์แบบโชว์ตัวเครื่องทั้งหมด(สไตล์ลอฟท์-Loft) ไม่ต้องฝังฝ้า เนื่องจากไม่มีการปิดฝ้า เปิดตัวเครื่องให้ดูเท่ๆ ดิบๆ เห็นท่อแอร์ดูเหมือนไม่ต้องเรียบร้อยมาก เห็นได้จากร้านกาแฟ คาเฟ่ และร้านอาหารหลายๆ ที่นิยมทำกัน

ติดแอร์สไตล์ลอฟท์

              -ห้องรูปสี่เหลี่ยมจตุรัส ขนาดห้องกว้างขวาง การติดแอร์สี่ทิศทางจะสามารถตอบโจทย์ได้ดี โดยติดตั้งตรงกลางห้อง บานสวิงทั้ง 4 จะช่วยกระจายลมเย็นได้ 4 ทิศทาง ทำให้ห้องเย็นสบายทั่วทั้งห้อง แต่ข้อควรระวังคืออย่าติดแอร์ใกล้ๆ คาน เพราะแอร์อาจเป่าลมโดนคาน ไม่สามารถส่งลมลงมาได้ ทำให้ลมตีกลับเข้าตัวแอร์ และแอร์จะตัดการทำงานบ่อย(เพราะเซ็นเซอร์จับว่ามีลมเย็นตามที่ตั้งไว้แล้ว และจะหยุดทำงาน จนกว่าในห้องจะอุณหภูมิสูงกว่าที่ตั้งค่า) ทางที่ดีคือติดตั้งไว้ตรงกลางที่ไม่มีสิ่งกีดขวางเลยจะดีที่สุด เป็นผลดีต่อการเดินท่อแอร์อีกด้วย

            -ห้องเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ก็ยังคงติดตั้งแอร์ฝังฝ้าสี่ทิศทางนี้ได้ แต่ถ้าห้องยาวมากๆ อาจต้องใช้แอร์ฝังฝ้า 2 เครื่อง หากไม่มีการกั้นห้องเพราะการติดตั้ง 1 เครื่องไว้ตรงกลางห้อง จะทำให้ส่งลมได้ไม่ดีเพราะห้องที่ยาวเกินไป อีกปัญหาหนึ่งหากจำเป็นต้องติดแอร์ที่ฝั่งใดฝั่งหนึ่งของห้อง ลมแอร์จะกระจายได้ไม่ดี อาจจะเปลี่ยนไปใช้แอร์ฝังฝ้าเป่าลม 1 ทิศทาง แอร์ตั้งแขวน หรือแอร์แขวนใต้ฝ้าที่ออกแบบมาให้ส่งลมได้ไกลทางเดียวจะดีกว่า

            -ห้องรูปตัวแอล(L) ก็มีการวางแอร์คล้ายๆ ห้องรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า อาจจะต้องแบ่งติดแอร์เป็น 2 เครื่องถ้าห้องยาวมากๆ หรืออาจจะติด 1 เครื่องก็ได้ตามความเหมาะสมของขนาดห้อง 

 แอร์สี่ทิศทาง

              ห้องที่ไม่แนะนำให้ติดตั้งแอร์สี่ทิศทาง คือ

              -ห้องเพดานสูง เกิน 5 เมตร เพราะหากสูงกว่านั้นลมจะกระจายไม่ถึงด้านล่าง แม้ว่าจะเพิ่มบีทียูให้มากขึ้น ก็ไม่รู้ว่าจะเย็นได้เท่าห้องทั่วๆ ไปหรือไม่ ให้เปลี่ยนประเภทแอร์จะดีกว่า

              -ห้องที่มีพื้นที่ในฝ้าน้อย ไม่ถึง 45 ซ.ม. เพราะแอร์สี่ทิศทางส่วนใหญ่มีขนาดประมาณ 30 ซ.ม. บวกลบ เวลาติดตั้งต้องเผื่อพื้นที่ให้ท่อแอร์ด้วย ฉะนั้นจะต้องมีฝ้าพอสมควร หากมีแค่ 30-35 ซ.ม. จะไม่สามารถติดตั้งแบบฝังในฝ้าได้ ติดไปแล้วตัวเครื่องจะยื่นออกมาจากฝ้า หากต้องการติดตั้งจริงๆ และฝ้ามีไม่พอ อาจจะให้ช่างฝ้าทำกล่องลดฝ้าลงมาก็ได้ อยู่ที่การออกแบบว่าอยากได้ฝ้าแบบไหนที่ติดตั้งมาแล้วสวย

              ดังนั้นห้องทุกแบบสามารถออกแบบการติดตั้งได้ไม่ยาก หากเลือกใช้ประเภทแอร์ให้เหมาะสม ซึ่งแอร์สี่ทิศทางค่อนข้างเหมาะกับห้องทุกประเภท ขึ้นกับผู้ใช้ว่าต้องการติดตั้งแบบไหนถึงจะถูกใจ

 

บทความเขียน โดย Min_J@networkaircool.com

ไม่อนุญาตให้คัดลอกเนื้อหาบทความบนเว็บไซต์นี้ ไปวางบนเว็บไซต์อื่น )

         


            

           Networkaircool.com เราจัดจำหน่ายแอร์ทุกประเภท หลากหลายยี่ห้อ พร้อมบริการติดตั้งแอร์ขนาดเล็กถึงขนาดกลางหากท่านต้องการ เราไม่เพียงแต่ให้บริการเหมือนทั่วๆ ไป แต่เราต้องการให้ลูกค้าได้รับการบริการที่ถูกใจ ซื่อสัตย์ และประทับใจกลับไป เพื่อให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการอีกในครั้งถัดไป 

           ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ https://www.networkaircool.com เราหวังว่าเว็บไซต์จะให้รายละเอียดและราคาแอร์ได้ครบถ้วน และยังให้บทความที่มีประโยชน์สำหรับผู้ที่กำลังศึกษาหาความรู้เรื่องแอร์ 

 


บทความน่ารู้เรื่องแอร์