ติดตั้งแอร์เปลือย มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง?

[5 June 2020]

ติดตั้งแอร์เปลือยมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง

ติดตั้งแอร์เปลือยมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง?

              แอร์เปลือย หรือ แอร์ซ่อนในฝ้า เป็นแอร์ที่นิยมนำมาติดตั้งกันไม่น้อย เห็นบ่อยๆ ตามโรงแรมหรืออาคารสำนักงาน ทำให้ห้องดูสวย หรู เรียบร้อย แต่มีผู้ใช้หลายๆ คนก็นำไปติดแบบเปลือยๆ โชว์ตัวเครื่องแนวดิบๆ เท่ๆ สไตล์ลอฟท์อย่างเช่น ร้านกาแฟ ร้านอาหาร หรือติดในบ้านเองก็มีเหมือนกัน แล้วแอร์แบบนี้เสียค่าใช้จ่ายจุกจิกไหม? ติดตั้งแอร์เปลือยสักเครื่องมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง? วันนี้เราจะมาสรุปให้ดูกันว่าอุปกรณ์ที่จำเป็นต่างๆ ของแอร์เปลือยมีอะไรบ้างค่ะ

แอร์เปลือย

             ขั้นแรกมาดูลักษณะของแฟนคอยล์แอร์เปลือยก่อน รูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าทรงแบน ยิ่งแอร์รุ่นใหม่ยิ่งมีขนาดเล็กลงและบางลง เป็นแอร์ที่ไม่มีโครง แฟนคอยล์นี้จะถูกติดตั้งอยู่ในฝ้า หากไม่ต้องการฝังในฝ้าการสามารถแขวนได้เลย ไม่ต้องไปยุ่งเรื่องปาดฝ้า เก็บฝ้าใดๆ (ส่วนคอนเด็นซิ่งหรือคอยล์ร้อน ก็จะเหมือนกับแอร์ประเภทอื่นๆ) 

แอร์เปลือย 

แอร์เปลือยที่แขวนเลย ไม่ต้องซ่อนในฝ้า และไม่ใส่กริลส่งลมเย็น

 

แอร์เปลือย

แอร์เปลือยแบบซ่อนในฝ้าเพื่อความเรียบร้อยสวยงาม

 

คราวนี้เรามาดูส่วนที่เป็นอุปกรณ์อื่นๆ นอกจากตัวเครื่องแอร์กันบ้าง

ส่วนประกอบแอร์เปลือย

จากรูปด้านบน จะเห็นว่าส่วนที่เป็น * เป็นส่วนที่เป็นค่าใช้จ่ายเพิ่มและมีอุปกรณ์เสริมอื่นๆ (นอกเหนือจากค่าติดตั้ง) ได้แก่

กริลหน้ากากแอร์

         1. หน้ากากกระจายลม(กริลหน้ากากส่งลมเย็น) ส่วนที่เป็นตะแกรงทางช่องลมเย็นออก แต่โดยทั่วไปแอร์เปลือยที่ฝังฝ้าไปมักจะใส่เพื่อความเรียบร้อย สวยงาม ส่วนการติดตั้งแอร์เปลือยไปเลยจะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ ขนาดกริลจะเป็นตามขนาดเครื่อง ต้องวัดและสั่งผลิตเป็นแบบบานปรับขึ้น-ลง หรือ ปรับได้ทั้งขึ้น-ลง และ ซ้าย-ขวา ก็ได้ (ราคาสูงกว่า)

กริลรีเทิร์น

         2. หน้ากากช่องลมกลับ(กริลช่องรีเทิร์น) เป็นหน้ากากส่วนช่องรีเทิร์น ช่องที่ดูดลมเข้าเครื่อง ใช้ติดตั้งแอร์ และใช้ดูแลรักษาแอร์ หลังจากปาดฝ้าออกมาเพื่อให้มีช่องว่างและติดตั้งแอร์เข้าไปจะเหลือช่องนี้เอาไว้เผื่อซ่อมบำรุงแอร์ จึงต้องมีหน้ากากช่องรีเทิร์นตรงนี้อีกหนึ่งจุด ซึ่งต้องวัดขนาดและสั่งผลิตเช่นกัน

         3. แผ่นกรอง แผ่นนี้โดยปกติจะไม่มีมาให้กับแอร์ ผู้ใช้จะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม มาติดที่หน้ากากช่องรีเทิร์น โดยจะใส่เพื่อกรองกันฝุ่น หรือจะไม่ใส่ก็ได้ หากไม่ใส่ กริลรีเทิร์นจะมีฝุ่นตันเร็ว ก็ต้องคอยดูแลทำความสะอาดค่ะ

         4. ท่อลมออก ส่วนนี้ต้องดูที่หน้างานว่าต้องต่อท่อลมหรือไม่ แล้วแต่ช่างออกแบบ แต่หากเป็นแอร์เปลือยประมาณ 12000-36000 บีทียูมักจะไม่ต้องต่อท่อลม เนื่องจากไม่จำเป็นต้องใช้ จะใช้ในแอร์ขนาดใหญ่เพื่อต่อท่อให้กระจายลมออกได้หลายช่องทาง

         5. อุปกรณ์แขวน ส่วนนี้โดยปกติจะถูกรวมอยู่ในค่าติดตั้งอยู่แล้ว หากติดตั้งเองจะไม่มีมาให้

         6. Plenum ติดตั้งเพื่อช่วยให้แอร์ทำงานเงียบขึ้น โดยแอร์บางรุ่นจะมีมาให้ในขนาด 30000 บีทียูขึ้นไป ส่วนรุ่นอื่นๆ สามารถซื้อเพิ่มได้หากต้องการ  

         7. Chamber แชมเบอร์ครอบแอร์ ช่วยลดเสียงการทำงานของแอร์ให้เงียบลง ซึ่งสามารถใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ มักจะใส่ในแอร์ขนาดบีทียูสูงๆ

 

สรุป การติดตั้งแอร์เปลือยโดยทั่วไปจะมีค่าใช้จ่ายจำเป็นดังนี้

  • ค่าแอร์ คอยล์เย็น+คอยล์ร้อน (แอร์เปลือยไม่มีท่อแอร์แถมมาให้) 
  • ค่าติดตั้งแอร์ ราคาแล้วแต่ความยากง่ายของหน้างาน ส่วนใหญ่ราคารวมอุปกรณ์ติดตั้ง(ตามเงื่อนไข) เช่น ท่อแอร์ สายไฟเเดินแอร์ อุปกรณ์แขวนแอร์ เป็นต้น
  • กริลรีเทิร์น ราคาตามขนาด ขนาดใหญ่ราคาสูงขึ้น
  • กริลส่งลมเย็น ราคาตามขนาด

 อุปกรณ์อื่นๆ จะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ แล้วแต่ผู้ใช้งาน และลักษณะการใช้งาน ซึ่งสอบถามช่างหรือร้านค้าก่อนได้ค่ะ 

 

           แอร์เปลือยนี้ถือว่ามีอุปกรณ์ติดตั้งเยอะ ราคาจึงไม่ได้มีแค่ค่าติดตั้งแอร์ ค่าท่อ ค่าสายไฟ แต่จะมีค่ากริล ช่องรีเทิร์น และอื่นๆ มาด้วย ทำให้ค่าอุปกรณ์แอร์เปลือยชุดหนึ่งอาจสูงกว่าแอร์ชนิดอื่นๆ แต่สำหรับใครที่ชอบแอร์ชนิดนี้เพราะติดตั้งแล้วสวยงาม แอร์เปลือยก็เป็นเครื่องปรับอากาศที่เหมาะมากๆ หรือหากอยากได้แอร์เปลือยราคาถูกลง ไม่ต้องทำกริลมาใส่ ติดแบบไม่ฝังใต้ฝ้า แบบโชว์เครื่องก็แนวไปอีกแบบค่ะ 

 

ขอบคุณรูปจาก goveco , grainger , daikin

บทความเขียน โดย Min_J@networkaircool.com

ไม่อนุญาตให้คัดลอกเนื้อหาบทความบนเว็บไซต์นี้ ไปวางบนเว็บไซต์อื่น )

         


            

           Networkaircool.com เราจัดจำหน่ายแอร์ทุกประเภท หลากหลายยี่ห้อ พร้อมบริการติดตั้งแอร์ขนาดเล็กถึงขนาดกลางหากท่านต้องการ เราไม่เพียงแต่ให้บริการเหมือนทั่วๆ ไป แต่เราต้องการให้ลูกค้าได้รับการบริการที่ถูกใจ ซื่อสัตย์ และประทับใจกลับไป เพื่อให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการอีกในครั้งถัดไป 

           ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ https://www.networkaircool.com เราหวังว่าเว็บไซต์จะให้รายละเอียดและราคาแอร์ได้ครบถ้วน และยังให้บทความที่มีประโยชน์สำหรับผู้ที่กำลังศึกษาหาความรู้เรื่องแอร์ 

           สนใจต้องการสั่งซื้อแอร์ โทร.064-9946526 , 095-4896614 หรือ Line @vrv88

บทความน่ารู้เรื่องแอร์