แอร์ระบบ INVERTER กับ FIXED SPEED แบบไหนดีกว่า?

[07 AUG 2020]

แอร์ระบบ INVERTER กับ FIXED SPEED แบบไหนดีกว่า?

แอร์ระบบ INVERTER กับ FIXED SPEED แบบไหนดีกว่า?

                    หลายๆ ครั้ง เวลาจะเลือกซื้อแอร์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านต่างๆ เรามักจะได้ยินว่าตัวนี้เป็นระบบ Inverter นะ น่าซื้อ น่าใช้ เอ...เพราะอะไรถึงทำให้ระบบนี้น่าสนใจ? แล้วระบบธรรมดาอย่าง Fixed Speed หรือ Non Inverter ใช้ไม่ดีหรือ? วันนี้เราจะมาอธิบายแบบเข้าใจง่ายให้ฟังกันค่ะ

แอร์inverter

                    ระบบอินเวอร์เตอร์ (Inverter) เป็นระบบที่มีการทำงานคงที่ หมายความว่า กระแสไฟที่จ่ายเข้าแอร์นั้นจะอยู่ในระดับที่ต่ำอยู่ตลอด เมื่อแอร์ทำความเย็นถึงอุณหภูมิที่ตั้งไว้ ระบบอินเวอร์เตอร์นี้ยังคงทำงานอยู่ ไม่มีการหยุดทำงานของคอมเพรสเซอร์แอร์ ซึ่งการทำงานอยู่ตลอดนี้ทำให้ไม่เกิดการกระชากไฟ เวลาคอมเพรสเซอร์แอร์เริ่มทำงานขึ้นอีกครั้งในตอนที่อุณหภูมิในห้องสูงขึ้น 

                    แปลง่ายๆ ก็คือ ระบบอินเวอร์เตอร์นี้จะกินไฟต่ำมาก ซึ่งเป็นข้อดีของผู้ใช้ที่ต้องการประหยัดค่าไฟ เนื่องจากต้องเปิดแอร์เป็นเวลานานๆ ติดต่อกัน อย่างต่ำ 8 ชั่วโมง ประมาณว่ายิ่งเปิดนานยิ่งคุ้ม! และยังมีการทำงานที่เงียบมากจนบางครั้งนึกว่าไม่ได้เปิดแอร์(สำหรับแอร์ขนาดเล็ก) แต่ข้อเสียของระบบนี้ก็มีเช่นกัน คือ แอร์มีราคาสูง และหากชอบแอร์เย็นๆ จะต้องเพิ่มบีทียูเผื่อมากกว่าแอร์ปกติ เนื่องจากแอร์ทำงานช้า เย็นไม่เร็วทันใจสำหรับคนขี้ร้อน

inverterเบอร์5

                    >จุดสังเกตของแอร์อินเวอร์เตอร์ : มีเครื่องหมาย INVERTER ที่ตัวเครื่องหรือฉลากแอร์ , ส่วนใหญ่จะได้รับฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 สูงสุด 3 ดาว , มีค่า SEER ประมาณ 15 ขึ้นไป

                    >แอร์อินเวอร์เตอร์เหมาะกับห้องแบบไหน : ห้องนอน , ห้องนั่งเล่น

 

แอร์ธรรมดา

                    แอร์ระบบ Fixed Speed (Non Inverter) เป็นแอร์ธรรมดาทั่วไปมีมาแต่เดิม คือแอร์จะทำงานเรื่อยๆ จนอุณหภูมิถึงที่ตั้งเอาไว้แล้วคอมเพรสเซอร์จะหยุดทำงาน เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น คอมจะกลับมาทำงานเหมือนเดิม ซึ่งการกลับมาทำงานของคอมนั้นจะเกิดการกระชากไฟ โดยการกระชากไฟแต่ละครั้งมีการกินไฟเกิดขึ้น และระหว่างการทำงานจะใช้กระแสไฟจะไม่คงที่เหมือนระบบอินเวอร์เตอร์ ทำให้ผู้ใช้ต้องจ่ายค่าไฟแพงกว่า 

                    แม้ว่าแอร์ธรรมดาจะมีการกินไฟมากกว่า แต่ราคาแอร์ถูกกว่าแอร์อินเวอร์เตอร์ และหากเราเลือกแอร์ที่มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ก็จะช่วยให้ประหยัดไฟได้ไม่แพ้แอร์ระบบอินเวอร์เตอร์เลย อีกทั้งยังดีกับคนชอบแอร์เย็นจัดๆ ฉ่ำๆ เย็นเร็วทันใจ ไม่ต้องรอนาน ไม่ต้องเผื่อบีทียูเพราะกลัวจะไม่เย็น แต่ไม่ใช่ว่าแอร์ธรรมดาจะเย็นจัดตลอด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการตั้งอุณหภูมิด้วย

เบอร์5

                    >จุดสังเกตของแอร์ Fixed Speed : จะมีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 หรือไม่มีก็ได้ , ฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ที่จะได้รับจะไม่มีดาว , จนฉลากแอร์จะระบุว่าเป็น Fixed Speed 

                    >แอร์ Fixed Speed เหมาะกับห้องแบบไหน : ห้องที่ต้องการความเย็น เช่น ห้องเซิฟเวอร์ ร้านอาหาร มินิมาร์ท หรือห้องที่ผู้ใช้ต้องการความเย็นเร็ว แบบเปิดปุ๊บ 5 นาทีเย็นเลย และราคาแอร์ประหยัด

                    

มาถึงตรงนี้ทุกคนคงรู้แล้วว่าตัวเองชอบระบบไหน ก็เลือกแล้วไปซื้อกันได้เลยจ้า! สำหรับบทความแอร์ที่น่าสนใจ ต่างๆ สามารถเข้าไปอ่านได้ที่ สาระความรู้เรื่องแอร์ นะคะ ขอบคุณค่ะ

 

บทความเขียน โดย Min_J@networkaircool.com

ไม่อนุญาตให้คัดลอกเนื้อหาบทความบนเว็บไซต์นี้ ไปวางบนเว็บไซต์อื่น )

         


            

           Networkaircool.com เราจัดจำหน่ายแอร์ทุกประเภท หลากหลายยี่ห้อ พร้อมบริการติดตั้งแอร์ขนาดเล็กถึงขนาดกลางหากท่านต้องการ เราไม่เพียงแต่ให้บริการเหมือนทั่วๆ ไป แต่เราต้องการให้ลูกค้าได้รับการบริการที่ถูกใจ ซื่อสัตย์ และประทับใจกลับไป เพื่อให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการอีกในครั้งถัดไป 

           ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ https://www.networkaircool.com เราหวังว่าเว็บไซต์จะให้รายละเอียดและราคาแอร์ได้ครบถ้วน และยังให้บทความที่มีประโยชน์สำหรับผู้ที่กำลังศึกษาหาความรู้เรื่องแอร์ 

           สนใจต้องการสั่งซื้อแอร์ โทร.064-9946526 , 095-4896614 หรือ Line @vrv88

บทความน่ารู้เรื่องแอร์